Kỳ này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 2 loại siêu xu hướng tính cách : Xu hướng lựa chọn và xu hướng trình tự.
Nếu bạn có xu hướng lựa chọn, bạn thích đưa ra các lựa chọn trong cuộc sống – ví
dụ: cân nhắc những nhãn hiệu
và kiểu dáng khác nhau khi mua một chiếc xe, những khu vực khác nhau khi mua
nhà và một loạt các món ăn khi đi ăn hàng. Nếu thái quá, bạn có thể bị đánh giá
là người có thái độ chần chừ. Bạn có xu hướng cân nhắc lựa chọn này đến lựa
chọn khác như thể nếu không bạn sẽ đưa ra một quyết định có thể gây ra hối tiếc
sau này.
• Lợi thế: Khai thác được nhiều lựa chọn và mang đến cho cá nhân nhiều cơ hội; vui vẻ khi được thử nghiệm và phá luật
• Bất lợi: Có thể luôn trì hoãn và tránh đưa ra các quyết định cho đến khi tình thế buộc phải đưa ra, rất có khả năng chậm chân tại chỗ.
Khi bạn có xu hướng trình tự, bạn luôn có sẵn một kế hoạch để làm theo với mong muốn đạt được hiệu quả. Bạn có thể lúng túng và hoang mang khi phải đối mặt với quá nhiều lựa chọn. Bạn lập danh sách, gạch bỏ hoặc đánh dấu vào những bước đã thực hiện và tỏ ra rất hiệu quả trong những việc đòi hỏi có sự xắp xếp rõ ràng. Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi phải chấp nhận một chương trình với kế hoạch mới, nhất là khi nó có vẻ được viết bởi một người có định hướng lựa chọn. Để có thể tham gia vào một buổi họp có sự sáng tạo, bạn cần có một kế hoạch nêu chi tiết các bước thực hiện. Bạn yêu cầu phải có một cấu trúc và tiến trình rõ ràng để có thể hoàn thành công việc.
• Lợi thế: Rất hiệu quả, thành thục trong việc quản lý dựa trên các luật lệ và luôn bám sát vào các luật lệ đã được quy định.
• Bất lợi: Quá trình thực hiện có thể trở nên quan trọng hơn việc hoàn thành công việc, tệ nhất là có thể trở nên quan liêu, trì trệ.
• Lợi thế: Khai thác được nhiều lựa chọn và mang đến cho cá nhân nhiều cơ hội; vui vẻ khi được thử nghiệm và phá luật
• Bất lợi: Có thể luôn trì hoãn và tránh đưa ra các quyết định cho đến khi tình thế buộc phải đưa ra, rất có khả năng chậm chân tại chỗ.
Khi bạn có xu hướng trình tự, bạn luôn có sẵn một kế hoạch để làm theo với mong muốn đạt được hiệu quả. Bạn có thể lúng túng và hoang mang khi phải đối mặt với quá nhiều lựa chọn. Bạn lập danh sách, gạch bỏ hoặc đánh dấu vào những bước đã thực hiện và tỏ ra rất hiệu quả trong những việc đòi hỏi có sự xắp xếp rõ ràng. Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi phải chấp nhận một chương trình với kế hoạch mới, nhất là khi nó có vẻ được viết bởi một người có định hướng lựa chọn. Để có thể tham gia vào một buổi họp có sự sáng tạo, bạn cần có một kế hoạch nêu chi tiết các bước thực hiện. Bạn yêu cầu phải có một cấu trúc và tiến trình rõ ràng để có thể hoàn thành công việc.
• Lợi thế: Rất hiệu quả, thành thục trong việc quản lý dựa trên các luật lệ và luôn bám sát vào các luật lệ đã được quy định.
• Bất lợi: Quá trình thực hiện có thể trở nên quan trọng hơn việc hoàn thành công việc, tệ nhất là có thể trở nên quan liêu, trì trệ.
Trainer: Bích Hằng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét